Phát hiện trễ ung thư đại tràng do chủ quan

Bà P.T.N., 65 tuổi, nhà ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Lần này bà đi khám bệnh lần thứ 3 trong vòng một tháng chỉ vì triệu chứng đi vệ sinh hằng ngày ra phân lẫn ít máu tươi và chất nhầy nhớt. Hai lần trước bà được chẩn đoán viêm đại tràng mãn hay hội chứng lị. Uống thuốc hoài không hết, bà nghi mình mắc bệnh khác liền đến bệnh viện lớn khám.

Ung thu dai truc trang Phát hiện trễ ung thư đại tràng do chủ quan
Bà được nội soi trực tràng và đại tràng. Kết quả, bà N. rất buồn khi biết tin bị ung thư đại tràng có di căn. Nhớ lại những triệu chứng hành bà suốt bốn năm nay, bà cho biết trước đây rất khỏe mạnh đến khi có hiện tượng đi phân lỏng kéo dài đến bốn năm. Bà đi khám nhiều nơi và đã làm nội soi đại tràng một lần nhưng lúc đó chỉ phát hiện vài polyp, chưa thấy u. Bà được cho toa uống và thấy không khỏi, không tái khám. Rồi một năm nay xuất hiện thêm chuyện phân có nhiều chất nhầy nhớt, bà cũng mặc kệ, đến khi một tháng nay ra máu tươi bà mới hoảng.

Những lần khám trước đây bác sĩ khuyên nên nội soi đại tràng xem polyp có kích thước to ra hay số lượng nhiều không, nhưng bà rất ngại và nghĩ mình không sao. Bà rất ngại nội soi vì có cảm giác đau, khó chịu.
Hiện nguyên nhân ung thư đại tràng chưa được xác định chắc chắn, nhưng người ta đã xác định được các yếu tố nguy cơ. Ung thư đại tràng khởi đầu bằng một tổn thương gọi là polyp. 5, 10 hay 25 năm sau, polyp trở thành ung thư. Tuy nhiên không phải tất cả polyp đều trở thành ung thư, chỉ có polyp dạng tuyến mới ung thư hóa. Do đó cắt bỏ polyp sớm là cách phòng ngừa ung thư đại tràng hữu hiệu nhất. Ngoài ra, ung thư đại tràng còn do yếu tố nguy cơ khác như bệnh viêm loét chảy máu đại trực tràng, bệnh Crohn đại tràng, hội chứng ung thư đại tràng gia đình, chế độ ăn nhiều mỡ động vật – thịt.

Nếu bà N. kiên trì khám đều đặn và chịu hợp tác nội soi đại – trực tràng theo hướng dẫn của bác sĩ tại một bệnh viện chuyên khoa, bệnh ung thư đại tràng sẽ được phòng ngừa bằng cách cắt polyp, hay chí ít cũng phát hiện ung thư đại tràng giai đoạn sớm chưa di căn.

Ung thư đại tràng hay trực tràng là loại ung thư có thể điều trị và phòng ngừa được. Polyp là tổn thương tiền ung thư. Phát hiện polyp sớm và cắt bỏ polyp là cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

Đi vệ sinh ra máu lẫn nhầy nhớt và rối loạn tiêu hóa mới xuất hiện gần đây hoặc kéo dài ở người trên 40 tuổi là các triệu chứng báo động cần được lưu ý và nên đi khám, nội soi đại tràng.

Khi thăm khám bệnh, người khám nên hợp tác để thầy thuốc khám hậu môn – trực tràng bằng ngón tay và chịu nội soi đại tràng, không ngại ngùng gì cả.

Dùng thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ăn trái cây và rau cải mỗi ngày, hạn chế dùng thức ăn nhiều mỡ. Vận động thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại – trực tràng. Thời gian vận động là ít nhất 30 phút cho 5 ngày trong tuần hoặc hơn nữa.

BS TRẦN MẠNH HÀ
Phát hiện trễ ung thư đại tràng do chủ quan Phát hiện trễ ung thư đại tràng do chủ quan Reviewed by Nguyễn Đế Vương on 04:35 Rating: 5

Không có nhận xét nào: