Aspirin dùng choTai Biến Mạch Máu Não , Ung Thư


Câu hỏi lâm sàng: Aspirin có giảm sự tử vong (mortality) hoặc morbidity trong bệnh nhân bị tai biến mạch máu não cấp tính?

Câu trả lời dựa trên chứng cứ y khoa:
- Aspirin khoảng 160-300 mg trong vòng 48 tiếng đồng hồ đầu tiên giảm sự tử vong và morbidity trong tai biến mạch máo não cấp tính.
- Aspirin có hiệu quả tương tự với các thuốc giảm đông máu (anticoagulant) và có ít phản ứng phụ hơn. Tuy nhiên không nên dùng Aspirin trong khi bệnh nhân đang dùng thuốc tan máu (thrombolytic therapy)
- Ibuprofen (Motrin) có thể giảm tác dụng của Aspirin trong tai biến mạch máo não cấp tính

Tổng kết của chứng cứ : dựa trên tổng kết của 9 cuộc điều tra khoa học của 41,399 bệnh nhân

Đề nghị:
- Hội Tim Hoa Kỳ và Hội Tai biến mạch máu não Hoa Kỳ đề nghị dùng Aspirin 325 mg trong khoảng 24-48 tiếng đồng hồ sau khi bị tai biến mạch máo não. Tuy nhiên không được dùng trong vòng 24 tiếng của thuốc tan máu (thrombolytic therapy).
- Hội BS Lồng Ngực HK đề nghị Aspirin 160-325 mg trong vòng 48 tiếng đồng hồ trong những bệnh nhân không được điều trị bằng thuốc tan máu.
- Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm HK cảnh cáo rằng không nên dùng Ibuprofen với Aspirin lượng thấp tại vì có ảnh hưởng tới antiplatelet effect. Tuy nhiên, nếu dùng ibuprofen ít nhất 8 tiếng trước khi hoặc 30 phút sau khi dùng 81 mg của aspirin loại tan nhanh (immediate release) thì khả năng ảnh hưởng sẽ ít đi. Các loại thuốc NSAIDs khác cũng có thể có tác dụng tương tự

Lời bình của tác giả: Aspirin giảm sự tử vong và các tai biến mạch máu não kế tiếp. Tại vì Aspirin rẻ và ít có phản ứng phụ, vì vậy nên dùng trong các trường hợp trên (có thể dùng 1-2 ngày sau khi dùng thuốc tan máu). Tuy nhiên các BS nên để ý các chi tiết khác như huyết áp ổn định, thuốc statin, ngưnh thuốc lá có ảnh hưởng tốt gấp 3 lần nếu so sánh với Aspirin.

Nguồn
Aspirin in Patients with Acute Ischemic Stroke
http://www.aafp.org/...90201/fpin.html 

*

Chị Lynn thấy dt2k dịch thông tin về xử dụng aspirin trong tai biến mạch máu não ... Chị Lynn bổ xung thông tin mà chị đọc được ở http://www.drugs.com/aspirin.html . Thông tin này có tính cách khuyên người xử dụng / bịnh nhân nhiều hơn là cho bác sĩ ... hihi .. Nhưng chị bỏ chung vào topic của dt2k luôn nha .
WHAT IS ASPIRIN? 
==> Aspirin là gì ?

Aspirin is in a group of drugs called salicylates. It works by reducing substances in the body that cause pain, fever, and inflammation.
==> Aspirin trong một nhóm các loại thuốc gọi là salicylates. Nó hoạt động bằng cách giảm bớt chất trong cơ thể mà gây ra đau, sốt, và viêm.

Aspirin is used to treat mild to moderate pain, and also to reduce fever or inflammation. It is sometimes used to treat or prevent heart attacks, strokes, and angina. Aspirin should be used for cardiovascular conditions only under the supervision of a doctor.
==> Aspirin được sử dụng để điều trị cơn đau từ nhẹ đến vừa vừa, và cũng để giảm sốt hoặc viêm nhiễm . Thỉnh thoảng nó được dùng đê điều trị hay phòng ngừa bịnh nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não / đột quỵ, và đau thắt ngực muốn nghẹn thở . Aspirin (chỉ) nên được sử dụng cho bịnh trạng tim mạch dưới sự giám sát của một bác sĩ.

IMPORTANT INFORMATION ABOUT ASPIRIN 

==> Những điều quan trọng về aspirin 

Aspirin should not be given to a child or teenager who has a fever, especially if the child also has flu symptoms or chicken pox. Aspirin can cause a serious and sometimes fatal condition called Reye's syndrome in children.
==> Aspirin không nên cho trẻ em hay thanh thiếu niên (teanager =13 - 19 tuổi) khi bị nóng sốt, đặc biệt là nếu trẻ em cũng có triệu chứng bệnh cảm cúm hay bịnh thủy đậu.. Aspirin có thể khiến cho bệnh trầm trọng thêm và đôi khi (dẫn đến) tình trạng tử vong (fatal condition) gọi là Hội chúng Reye (Reye's syndrome) ở trẻ em.

Stop using this medication and call your doctor at once if you have any symptoms of bleeding in your stomach or intestines. Symptoms include black, bloody, or tarry stools, and coughing up blood or vomit that looks like coffee grounds.
==> (Phải) ngưng sử dụng thuốc này và cũng (phải) gọi bác sĩ của bạn ngay nếu bạn có bất kỳ triệu chứng chảy máu trong dạ dày hoặc đường ruột. Triệu chứng bao gồm phân co' màu đen, có máu, hoặc đen như hắc ín, và ho ra máu hay ói mửa mà trông giống như bã cà phê..

Avoid drinking alcohol while you are taking this medication. Alcohol may increase your risk of stomach bleeding.
==> Phải tránh uông rượu / beer trong khi bạn đang xử dụng thuốc này . Alcohol (rượu / beer) có thể làm tăng nguy cơ chảy máu dạ dày.

Aspirin is sometimes used to treat or prevent heart attacks, strokes, and chest pain (angina). Aspirin should be used for cardiovascular conditions only under the supervision of a doctor.
==>Đôi khi Aspirin được sử dụng để chữa trị hoặc ngăn chận những cơn nhồi máu cơ tim (heat attacks), đột quịt / tai biến mạch máu não (strokes), và đau ngực (angina = đau thắt ngực muốn nghẹn thở). Aspirin chỉ nên được sử dụng cho bịnh trạng tim mạch dưới sự giám sát của một bác sĩ.

BEFORE TAKING ASPIRIN 
==> Trước khi uống aspirin

Aspirin should not be given to a child or teenager who has a fever, especially if the child also has flu symptoms or chicken pox. Aspirin can cause a serious and sometimes fatal condition called Reye's syndrome in children. Do not use this medication if you are allergic to aspirin, or if you have:
==> Aspirin không nên cho trẻ em hay thanh thiếu niên (teanager =13 - 19 tuổi) khi bị nóng sốt, đặc biệt là nếu trẻ em cũng có triệu chứng bệnh cảm cúm hay bịnh thủy đậu.. Aspirin có thể khiên cho bệnh trầm trọng thêm và đôi khi (dẫn đến) tình trạng tử vong (fatal condition) gọi là Hội chúng Reye (Reye's syndrome) ở trẻ em. Không sử dụng thuốc này nếu bạn có dị ứng với aspirin, hoặc nếu bạn có:

  • a recent history of stomach or intestinal bleeding; ==> Một bịnh sử mới gần đây về chảy máu dạ dày hay đường ruột
  • a bleeding disorder such as hemophilia; or ==> Một rối loạn xuất huyết như hemophilia (hemophilia = haemophilia = Bệnh rối loạn di truyền khiến máu khó đông do thiếu 1 trong các yếu tố làm đông máu )
  • an allergy to an NSAID (non-steroidal anti-inflammatory drug) such as Advil, Motrin, Aleve, Orudis, Indocin, Lodine, Voltaren, Toradol, Mobic, Relafen, Feldene, and others. ==> Một dị ứng với NSAID (thuốc chống viêm không có steroidal) như Advil, Motrin, Aleve, Orudis, Indocin, Lodine, Voltaren, Toradol, Mobic, Relafen, Feldene, và những loại khác.
BEFORE TAKING ASPIRIN, TELL YOUR DOCTOR IF YOU ARE ALLERGIC TO ANY DRUGS, OR IF YOU HAVE: 
==> Trước khi uống aspirin, (cần phải) thông báo cho bác sĩ nếu bạn có dị ứng với bất kỳ loại thuốc, hoặc nếu bạn có:

  • asthma or seasonal allergies; ==> Hen suyễn hoặc dị ứng theo mùa
  • stomach ulcers; ==> Loét bao tử
  • liver disease; ==> bịnh gan
  • kidney disease; ==> bịnh thận
  • a bleeding or blood clotting disorder; ==> Sự chảy máu hoặc sự rối loạn đông máu;
  • heart disease, high blood pressure, or congestive heart failure; ==> Bịnh tim, cao áp huyết , hay tim xung huyết thiếu hụt (Congestive heart failure (CHF) = tim không có khả năng làm đủ máu để bơm)
  • gout; or ==> Bịnh thống phong; hoặc
  • nasal polyps. ==> Những bướu (nhỏ) lành tính ở mũi
If you have any of these conditions, you may need a dose adjustment or special tests to safely take aspirin.
==> Nếu bạn có bất kỳ trạng thái nào trong các tình trạng / bịnh này, bạn nên cần sự điều chỉnh liều lượng hoặc những xết nghiệm đặc biệt để xủ dụng aspirin an toàn .

If you are taking aspirin to prevent heart attack or stroke, avoid also taking ibuprofen (Advil, Motrin). Ibuprofen may make this medication less effective in protecting your heart and blood vessels. If you must use both medications, take the ibuprofen at least 8 hours before or 30 minutes after you take the aspirin (non-enteric coated form). This medication may be harmful to an unborn baby's heart, and may also reduce birth weight or have other dangerous effects. Tell your doctor if you are pregnant or plan to become pregnant while you are taking this medication. Aspirin can pass into breast milk and may harm a nursing baby. Do not use this medication without telling your doctor if you are breast-feeding a baby. 
==>Nếu bạn đang dùng aspirin để ngăn ngừa nhồi máu cơ tim hay đột quỵ, cũng cần tránh dùng ibuprofen (Advil, Motrin). Ibuprofen có thể làm cho thuốc này (aspirin) giảm hiệu quả trong việc bảo vệ tim và mạch máu. Nếu bạn phải sử dụng cả hai loại thuốc, dùng ibuprofen ít nhất 8 đồng hồ trước hoặc 30 phút sau khi bạn dùng aspirin (Loại không có lớp vỏ bao enteric). Thuốc này (aspirin) có thể làm thương tổn cho trái tim của em bé chưa ra đời, và cũng có thể làm giảm trọng lượng của trẻ sơ sinh hoặc có ảnh hưởng nguy hiểm khác. Hãy báo cho bác sĩ nếu bạn đang mang thai hay dự định mang thai, trong khi bạn đang dùng thuốc này. Aspirin có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây tổn hại cho trẻ bú sữa mẹ . Không đươ.c sử dụng thuốc này mà không nói cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang cho con bú.

HOW SHOULD I TAKE ASPIRIN? ==>Tôi nên uống aspirin như thế nào ?

Use aspirin exactly as directed on the label, or as it has been prescribed by your doctor. Do not use the medication in larger or smaller amounts, or use it for longer than recommended.==>Sử dụng aspirin thật chính xác theo chỉ dẫn trên nhãn hiệu , hoặc dùng nó theo chỉ định của bác sĩ của bạn. Không sử dụng thuốc này với liều lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn, hoặc sử dụng lâu hơn đề nghị của bác sĩ

Take this medication with a full glass of water. Taking aspirin with food or milk can lessen stomach upset. Enteric-coated aspirin is specially formulated to be gentle on your stomach, but you may take it with food or milk if desired. Do not crush, chew, break, or open an enteric-coated or extended-release pill. Swallow the pill whole. The enteric-coated pill has a special coating to protect your stomach. Breaking the pill could damage this coating. The extended-release tablet is specially made to release medicine slowly in the body. Breaking this pill would cause too much of the drug to be released at one time.==>Hãy uống thuốc với một ly nước đầy. Uống aspirin kèm theo với thức ăn hay sữa có thể làm giảm sự cồn cào khó chịu trong bụng. Loại thuốc aspirine có bọc vỏ là 1 loại chế biến theo 1 công thức đạc biệt dể xoa dịu dạ dày của bạn, nhưng bạn có thể uống thuốc này với thức ăn hay sữa nếu muốn . Đừng nghiền nát, nhai nhỏ, đập nhỏ, hoặc lột bỏ lớp vỏ bao bọc thuốc mà lớp vỏ này là lớp thuốc đặc biệt dể bảo vệ dạ dày của bạn . Đập vỡ viên thuốc có thể làm hỏng lớp vỏ bao bọc này. Loại viên thuốc extended-release được bào chế đặc biệt để phóng thích thuốc từ từ vào trong cơ thể. Đập vỡ viên thuốc sẽ gây ra quá nhiều lượng thuốc phóng thích ngay 1 lúc . 

The chewable tablet form of aspirin must be chewed before swallowing.==>Dạng viên thuốc asprin có thể nhai nuốt phải được nhai nhuyễn trước khi nuốt

Keep the orally disintegrating tablet in its package until you are ready to take the medicine. Open the package and peel the back cover from the tablet. Using dry hands, place the tablet into your mouth. It will begin to dissolve right away, without water. Do not swallow the tablet whole. Allow it to dissolve in your mouth without chewing.==>Hãy gìn giữ viên thuốc uống tan nhanh khi ngậm trong miệng ở trong bao bì của nó cho đến khi bạn sẵn sàng dùng nó . Chỉ mở gói và lột bỏ lớp bao bì viên thuốc . Hãy dùng tay khô để lấy thuốc, và đặt viên thuốc vào miệng bạn . Thuốc sẽ bắt đầu tan ngay lập tức, mà không cần nước. Không được nuốt cả viên thuốc. Hãy cho thuốc hòa tan trong miệng của bạn mà không nhai.

If you need to have any type of surgery, tell the surgeon ahead of time that you are taking aspirin. You may need to stop using the medicine for a short time.==>Nếu bạn cần phải có bất cứ loại phẫu thuật nào, hãy báo cho bác sĩ phẫu thuật trước cuộc giải phẫu là bạn đang dùng aspirin. Bạn có thể cần phải ngừng sử dụng thuốc này trong một thời gian ngắn.

Do not take this medication if you smell a strong vinegar odor in the aspirin bottle. The medicine may no longer be effective. Store aspirin at room temperature away from moisture and heat.==>Không dùng thuốc này nếu bạn ngửi thấy mùi dấm chua chua mạnh mẽ trong lọ thuốc aspirin. Thuốc có thể không còn hiệu quả. Hãy cất giữ aspirin ở nhiệt độ căn phòng (Thông thường nhiệt độ căn phòng = "room temperature" là khoảng 20C đến 25 C) và phải tránh xa những nơi ẩm thấp hay nóng nhiệt 

WHAT HAPPENS IF I MISS A DOSE?==>Chuyện gì xảy ra nếu tôi quên uống 1 liều thuốc ?

Since this medication is often used as needed, you may not be on a dosing schedule. If you are using the medication regularly, take the missed dose as soon as you remember. If it is almost time for the next dose, skip the missed dose and wait until your next regularly scheduled dose. Do not use extra medicine to make up the missed dose.==>Kể từ khi thuốc này thường được sử dụng khi cần thiết, bạn có thể không theo một lịch trình về liều lượng thuốc. Nếu bạn đang sử dụng thuốc này thường xuyên, hãy uống liều thuốc ngay khi bạn nhớ ra. Nếu uống gần thời gian uống liều thuốc kế tiếp, hãy bỏ qua liều thuốc đã bị quên và uống liều thuốc kế tiếp ở vào thời gian của bạn thường xuyên theo qui định. Không uống gia tăng liều lượng thuốc để bù lại liều thuốc đã quên uống

WHAT HAPPENS IF I OVERDOSE?==>Điều Gì Xảy Ra Nếu Tôi Dùng Quá Liều Lượng ?

Seek emergency medical attention if you think you have used too much of this medicine.==>Hãy báo khẩn cấp nhân viên y tế hay bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn đã sử dụng quá nhiều thuốc này. 

Overdose symptoms may include ringing in your ears, headache, nausea, vomiting, dizziness, confusion, hallucinations, rapid breathing, fever, seizure (convulsions), or coma.==>Triệu chứng quá liều có thể bao gồm ù tai, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, lú lẫn / lẫn thẫn, ảo giác, thở nhanh / thở dốc / thở hổn hển, nóng sốt, co giật , hoặc hôn mê sâu.


WHAT SHOULD I AVOID WHILE TAKING ASPIRIN?==>Điều Mà Tôi Cần Phải Tránh Khi Sử Dụng Aspirin ?

Do not use any other over-the-counter medication without first asking your doctor or pharmacist. Aspirin is contained in many medicines available over the counter. If you take certain products together you may accidentally take too much aspirin. Read the label of any other medicine you are using to see if it contains aspirin.==>Không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào được bày bán trên kệ mà không cần toa bác sĩ mà lại không tham khảo ý kiến của bác sĩ hay dược sĩ trước khi dùng nó. Aspirin là 1 loại thuốc được bày bán trên kệ không cần toa bác sĩ . Nếu bạn uống 1 số thuốc cùng lúc bạn có thể vô tình uống quá nhiều aspirin . Hãy đọc chỉ dẫn trên nhãn hiệu của bất kỳ loại thuốc nào mà bạn sử dụng để hiểu rõ là có chứa aspirin không .

Avoid taking an NSAID (non-steroidal anti-inflammatory drug) while you are taking aspirin. NSAIDs include ibuprofen (Motrin, Advil), diclofenac (Voltaren), diflunisal (Dolobid), etodolac (Lodine), flurbiprofen (Ansaid), indomethacin (Indocin), ketoprofen (Orudis), ketorolac (Toradol), mefenamic acid (Ponstel), meloxicam (Mobic), nabumetone (Relafen), naproxen (Aleve, Naprosyn), piroxicam (Feldene), and others.==>Hãy tránh dùng thuốc NSAID (Thuốc chống viêm không có chất steroid ), trong khi bạn đang sử dụng aspirin. NSAIDs bao gồm ibuprofen (Motrin, Advil), diclofenac (Voltaren), diflunisal (Dolobid), etodolac (Lodine), flurbiprofen (Ansaid), indomethacin (Indocin), ketoprofen (Orudis), ketorolac (Toradol), mefenamic acid (Ponstel), meloxicam (mobic), nabumetone (Relafen), naproxen (Aleve, Naprosyn), piroxicam (Feldene), và những loại khác .

Avoid drinking alcohol while you are taking this medication. Alcohol may increase your risk of stomach bleeding. Avoid taking ibuprofen (Advil, Motrin) if you are taking aspirin to prevent stroke or heart attack. Ibuprofen can make this medication less effective in protecting your heart and blood vessels. If you must use both medications, take the ibuprofen at least 8 hours before or 30 minutes after you take the aspirin (non-enteric coated form).==>Hãy tránh uống rượu trong khi bạn đang uống thuốc này. Rượu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu dạ dày. Tránh dùng ibuprofen (Advil, Motrin) nếu bạn đang dùng aspirin để ngăn ngừa đột quỵ hoặc đau tim. Ibuprofen có thể làm cho thuốc này ít hiệu quả trong việc bảo vệ tim và mạch máu. Nếu bạn phải sử dụng cả hai loại thuốc, đi ibuprofen ít nhất 8 giờ trước hoặc 30 phút sau khi bạn dùng aspirin (loại aspirin không có lớp vỏ bao bọc).

ASPIRIN SIDE EFFECTS==>Những Phản Ứng Phụ Của Thuốc Aspirin

Get emergency medical help if you have any of these signs of an allergic reaction: hives; difficulty breathing; swelling of your face, lips, tongue, or throat. Stop using aspirin and call your doctor at once if you have any of these serious side effects:==>Hãu gọi cấp cứu nếu bạn có bất cứ dấu hiệu về phản ứng dị ứng: phát ban, khó thở, sưng mặt, sưng môi, sưng lưỡi, hoặc sưng họng. Hãy ngừng sử dụng aspirin và gọi bác sĩ của bạn ngay nếu bạn có bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng như:

  • black, bloody, or tarry stools;==>Phân màu đen, màu máu đỏ hay mầu hắc ín
  • coughing up blood or vomit that looks like coffee grounds;==>Ho ra máu hoặc nôn ói ra chất giống như bã cafe
  • severe nausea, vomiting, or stomach pain;==>buồn nôn, nôn mửa, hoặc đau bụng nghiêm trọng
  • fever lasting longer than 3 days;==>Nóng sốt kéo dài hơn 3 ngày
  • swelling, or pain lasting longer than 10 days; or==>sưng mọng, hoặc đau nhức kéo dài lâu hơn 10 ngày, hoặc
  • hearing problems, ringing in your ears.==>Thính giác có vấn đề, ù tai
Less serious side effects may include:==>Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao gồm: 

  • upset stomach, heartburn;==>Bụng cồn cào khó chịu, ợ nóng
  • drowsiness; or==>Buồn ngủ
  • headache.==>Nhức đầu
This is not a complete list of side effects and others may occur. Call your doctor for medical advice about side effects. You may report side effects to FDA at 1-800-FDA-1088.==>Đây không phải là một danh sách đầy đủ về các tác dụng phụ và những gì khác có thể xảy ra. Hãy gọi bác sĩ để được tư vấn về tác dụng phụ. Bạn có thể báo cáo tác dụng phụ cho Cơ Quan Thực Phẩm và Thuốc Men của Hoa Kỳ (FDA) tại số 1-800-FDA-1088.

See also: Aspirin side effects (in more detail)==>Xem thêm : Những phản ứng phụ của thuốc Asprin (nhiều chi tiết hơn) 

WHAT OTHER DRUGS WILL AFFECT ASPIRIN?==>Các Thuốc Gì Sẽ Ảnh Hưởng Đến Aspirin ?

Tell your doctor if you are taking an antidepressant such as citalopram (Celexa), duloxetine (Cymbalta), escitalopram (Lexapro), fluoxetine (Prozac, Sarafem, Symbyax), fluvoxamine (Luvox), paroxetine (Paxil), sertraline (Zoloft), or venlafaxine (Effexor). Taking any of these drugs with aspirin may cause you to bruise or bleed easily.==>Báo cho bác sĩ nếu bạn đang dùng một loại thuốc chống trầm cảm như citalopram (Celexa), duloxetine (Cymbalta), escitalopram (Lexapro), fluoxetine (Prozac, Sarafem, Symbyax), fluvoxamine (Luvox), paroxetin (Paxil), sertraline (Zoloft), hoặc venlafaxine (Effexor). Uống bất cứ loại thuốc này với thuốc aspirin có thể khiến bạn bị thâm tím / bầm tím hoặc chảy máu một cách dễ dàng.

Before taking this medication, tell your doctor if you are using any of the following drugs:==>Trước khi uống thuốc này (aspirin) , hãy báo với bác sĩ của bạn nếu bạn dang thuốc bất kỳ thuốc nào trong những loại thuốc sau đây: 

  • a blood thinner such as warfarin (Coumadin);==>Thuốc làm loãng máu như warfarin (Coumadin);
  • another salicylate such as choline salicylate and/or magnesium salicylate (Magan, Doan's, Bayer Select Backache Pain Formula, Mobidin, Arthropan, Trilisate, Tricosal), or salsalate (Disalcid).==>Loại salicylate khác như choline salicylate and/or magnesium salicylate (Magan, Doan's, Bayer Select Backache Pain Formula, Mobidin, Arthropan, Trilisate, Tricosal), or salsalate (Disalcid).
This list is not complete and there may be other drugs that can interact with aspirin. Tell your doctor about all the prescription and over-the-counter medications you use. This includes vitamins, minerals, herbal products, and drugs prescribed by other doctors. Do not start using a new medication without telling your doctor.==>Danh sách này không đầy đủ và có thể có các loại thuốc khác có thể tương tác với aspirin. Hãy báo cho bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc theo toa thuốc bác sĩ và thuốc mua không cần toa bác sĩ mà bạn đang sử dụng . Điều này bao gồm vitamin, khoáng chất, các sản phẩm thảo dược, và các loại thuốc theo quy định của các bác sĩ khác. Đừng bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới mà không nói với bác sĩ của bạn.

WHERE CAN I GET MORE INFORMATION?==>Tôi Có Thể Lấy Thêm Thông Tin Từ Đâu ?

Your pharmacist can provide more information about Aspirin.==>Người dược sĩ bán thuốc cho bạn có thể cung cấp thông tin về Aspirin

Remember, keep this and all other medicines out of the reach of children, never share your medicines with others, and use this medication only for the indication prescribed.==>Hãy nhớ rằng, cất giữ thuốc này và tất cả các loại thuốc khác ngoài tầm tay của trẻ em, không bao giờ chia sẻ thuốc của bạn với người khác, và sử dụng thuốc này theo qui dịnh được hướng dẫn 

*

Thời Sự Y Học Số 196 - BS NGUYỄN VĂN THỊNH ( 18/10/2010 ) 

4/ UNG THƯ ĐẠI TRÀNG : ASPIRIN CÓ TÁC DỤNG BẢO VỆ ?

Vào năm 2007, những kết quả của những công trình nghiên cứu của Anh và Mỹ, được thực hiện trên hàng ngàn bệnh nhân, đã xác nhận rằng aspirin có thể có một tác dụng bảo vệ chống ung thư đại tràng. aspirin ức chế một enzyme tai hại, cyclo-oxygénase 2 : men này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình viêm và biến hóa của một polype hiền tính thành ung thư. Trung bình sự giảm nguy cơ là 33% nơi những người dùng 325 mg aspirin hai lần mỗi tuần trong ít nhất 5 năm ; 40% nơi những người dùng 300 mg mỗi ngày trong 5 năm và 70% khi sự tiêu thụ vượt quá 5 năm. Mặc dầu với những kết quả này, vẫn còn thiếu sự xác định liều lượng tối thiểu có thể mang lại một tác dụng bảo vệ, bởi vì 300 mg mỗi ngày là một liều lượng cao. Một công trình nghiên cứu của Anh mới đây (Drs Faraht Din et Malcolm Dunlop) đã so sánh 2.279 người bị ung thư đại tràng với 2900 người chứng lành mạnh, và đã có thể xác định rằng một tác dụng bảo vệ (với giảm 22% nguy cơ) xuất hiện ngay năm đầu tiên, bắt đầu từ 75mg aspirin, 4 lần mỗi tuần.
(PARIS MATCH 7/10-13/10/2010)

*
9/ MỘT ÍT ASPIRIN CHỐNG LẠI UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG.

Sử dụng aspirin 75 mg mỗi ngày làm giảm tỷ lệ mắc phải và tỷ lệ tử vong của các khối u này. Nhưng việc uống thuốc không toa vẫn không được khuyến nghị.

PREVENTION. Được sử dụng một cách đều đặn trong nhiều năm, một liều lượng tối thiểu aspirin (75mg mỗi ngày) có thể làm giảm 24% nguy cơ ung thư đại-trực tràng và làm giảm 1/3 tỷ lệ tử vong của nó nơi những bệnh nhân bị bệnh. Đó là điều được đánh giá bởi các thầy thuốc người Anh, có công trình nghiên cứu đã được công bố trong tạp chí y học The Lancet. Đối với Peter Rothwell, thuộc đại học Oxford, tác giả đầu tiên của bài báo, một điều trị với những liều lượng nhỏ aspirin có thể được kê đơn để phòng ngừa cho những người có nguy cơ cao bị ung thư đại[*] trực tràng, thí dụ do thể địa gia đình. 

Nhưng dường như còn sớm để đề nghị mộ cách rộng rãi hơn chiến lược “ hóa học-phòng ngừa ” này trong dân chúng, nhất là do những tác dụng phụ của aspirin ở đường tiêu hóa (kích thích, chảy máu).

Các ung thư đại-trực tràng là trong số những khối u ác tình thường xảy ra nhất trong các nước phát triển. Ở Pháp, khoảng 37.000 trường hợp mới được ghi nhận hàng năm, điều này đặt những ung thư này vào hàng thứ ba về mặt tỷ lệ xuất hiện bệnh và hàng thứ hai đối với tỷ lệ tử vong. Người ta chứng thực một tố bẩm gia đình (prédisposition familiale) trong 17% các trường hợp.

Trong những năm qua, nhiều công trình nghiên cứu đã gợi ý những tính chất bảo vệ của aspirin (với những liều lượng hàng ngày vài trăm milligramme), nơi những người có nguy cơ cao bị những ung thư này hay nơi những người đã bị bệnh. Lợi ích của công trình của Peter Rothwell và các đồng nghiệp là đã tổng hợp các dữ kiện của 5 công trình nghiên cứu rộng lớn về chủ đề này, được tiến hành ở Vương Quốc Anh, ở Hòa Lan và Thụy Điển. Như thế các tác giả đã có thể phân tích một quần thể 14.000 bệnh nhân, được cung cấp aspirin mỗi ngày hay không (để phòng ngừa tim mạch) trong 6 năm. Trong 18 tháng theo dõi, 2,8% những người tham dự đã phát triển một ung thư đại-trực tràng.

“ TÔI SẼ TỰ CHO PHÉP CHIẾN LƯỢC PHÒNG NGỪA NÀY ”

Toàn bộ, trong thời kỳ này, nguy cơ xuất hiện các khối u đại trực-tràng được giảm 24% nơi những người sử dụng aspirin. Và tỷ lệ tử vong của những ung thư này giảm 35%. Lợi ích được quan sát đối với những liều lượng hàng ngày 75mg, và những liều lượng cao hơn không cho những lợi ích bổ sung, các nhà nghiên cứu đã xác nhận như vậy. Họ cũng ghi nhận rằng tác dụng bảo vệ của aspirin liên hệ chủ yếu những khối u nằm trong phần đầu (được gọi là gần) của đại tràng, vùng khó thấy được bằng những thăm khám nội sọi. aspirin không có vai trò bảo vệ đối với những ung thư của phần xa đại tràng và ở trực tràng.

Đối với các nhà nghiên cứu người Anh, các kết quả này có những hàm ý đối với thực hành hàng ngày. Nơi những bệnh nhân phải được điều trị chống ngưng kết (traitement antiagrégant) để làm giảm nguy cơ tai biến tim mạch, lý lẽ phòng ngừa các ung thư đại trực tràng phải làm lệch cán cân về phía aspirin hơn là dành cho một loại thuốc khác. Ngay từ bây giời tôi sẽ tự cho phép chiến lượt này nơi những người có nguy cơ cao bị ung thư gia đình, được đả thông về những lợi ích và nguy cơ của aspirin ”, GS Robert Benamouzig thuộc bệnh viện Avicenne (Bobigny, Pháp) đã bình luận như vậy. Công trình nghiên cứu này hẳn là một giọt nước làm tràn đầy ly, và khiến các chuyên gia phai họp nhau lại để quyết định ai sẽ được hưởng biện pháp ngăn ngừa bằng aspirin này ”, thầy thuốc chuyên khoa tiêu hóa nói thêm như vậy. Nhưng trong khi chờ đợi một hội nghị nhất trí như vậy, ông khuyên không nên tự dùng thuốc để thực hiện sự phòng ngừa.
(LE FIGARO 24/10/2010)

*
4/ ASPIRIN VỚI NHỮNG LIỀU LƯỢNG NHỎ CHỐNG LẠI TẤT CẢ HOẶC HẦU NHƯ TẤT CẢ CÁC LOẠI UNG THƯ. 

Một cuộc điều tra được công bố hôm nay tiết lộ rằng sử dụng aspirin 75 mg mỗi ngày làm giảm 20% tỷ lệ tử vong do ung thư.

CANCEROLOGIE. Hơn 100 năm sau khi được thương mãi hóa, aspirin vẫn không ngừng tiết lộ các bí mật và nhất là những lợi ích của nó. Lợi ích mới nhất : một tác dụng phòng ngừa hầu như vạn ứng đối với các ung thư, khi aspirin được sử dụng với những liều lượng nhỏ trong nhiều năm. Mãi cho đến nay, tính chất này chủ yếu đã được nghiên cứu và xác lập một cách vững chắc đối với các ung thư đại trực tràng. Cách nay vài tuần, một công trình của nhóm nghiên cứu Anh của GS Peter Rothwell, thuộc đại học Oxford, đã đánh giá rằng một sự tiêu thụ tối thiểu aspirin (75 mg mỗi ngày), trong một thời gian dài lâu, làm giảm 24% nguy cơ mắc phải ung thư đại trực tràng, và làm giảm 1/3 tỷ lệ tử vong của nó nơi những người đã bị ung thư này.

NHỮNG TÁC DỤNG PHỤ CỦA ĐƯỜNG TIÊU HÓA.

Cùng nhóm nghiên cứu này công bố hôm nay, vẫn trong tạp chí Anh The Lancet, những dữ kiện mới, theo đó acide acétylsalycilique (aspirin) tác dụng lên nhiều khối u ác tính khác, làm giảm ít nhất 20% tỷ lệ tử vong của chúng. Để nghiên cứu những mối liên hệ mật thiết giữa việc dùng aspirin và các ung thư, Peter Rothwell và các đồng nghiệp đã xem xét lại những công trình nghiên cứu lớn, so sánhaspirin với một placebo hay với một loại thuốc khác như thuốc chống ngưng kết tiểu cầu (antiagrégant) hay thuốc kháng đông (anticoagulant) nhằm ngăn ngừa những bệnh tim mạch. Thật vậy, aspirin là một trong những điều trị nền (traitement de fond) cổ điển để làm loãng máu nơi những người có nguy cơ cao bị các tai biến tim. Tổng cộng, 7 thử nghiệm đã được phân tích lại, bao gồm 25.570 bệnh nhân. Trong số những bệnh nhân này, 674 đã chết vì các ung thư. Nhìn toàn bộ, nơi những bệnh nhân dùng aspirin, tỷ lệ tử vong bởi khối u ác tính đã giảm 21% trong thời gian thực hiện các nghiên cứu. Các lợi ích lại còn rõ rệt hơn sau 5 năm, với một sự giảm 34%, nếu tính đổ đồng các ung thư, và ngay cả giảm 54% nếu đó là những ung thư dạ dày-ruột.

Các tác dụng của aspirin xuất hiện sau khoảng 5 năm đối với các ung thư thực quản, tụy tạng, não và phổi ; và sau khoảng 10 năm đối với các ung thư dạ dày và đại tràng và 15 năm đối với các ung thư của tuyến tiền liệt. Trong những thử nghiệm với sự theo dõi rất lâu dài, các lợi ích được duy trì trong hơn 20 năm, Peter Rothwell đã nhấn mạnh như vậy, đồng thời cũng xác nhận rằng những lợi ích này chỉ được giới hạn đối với vài loại ung thư, nhất là những ung thư thuộc loại adénocarcinome ”.

“ Đó là một công trình được thực hiện rất tốt, vững chắc trên phương diện phương pháp học, và mở đường cho một phương pháp phòng ngừa các ung thư có hiệu quả và có thể thực hiện được, BS Catherine Hill, chuyên gia dịch tễ học thuộc Viện Gustave-Roussy (Villejuif) đã lấy làm phấn khởi. Cho mãi đến nay, trong lãnh vực này, sự phòng ngừa chủ yếu dựa trên việc chống lại các yếu tố nguy cơ, như thuốc lá, rượu..Nhưng còn về thuốc men, thì chẳng có bao nhiêu. Nhiều hướng đã được nghĩ đến, như hướng của tamoxifène để phòng ngừa ung thư vú hay hướng của các anticox (thuốc chống viêm) nhưng những phương pháp này đều thất bại bởi vì có nhiều nguy cơ hơn là lợi ích.” Một cách cụ thể, ta có thể khuyến nghị mỗi người dùng vào mỗi buổi sáng một liều lượng nhỏ aspirin hay không ?

Về các ung thư đại trực tràng, điều đó không còn xa vời lắm. Trong bài báo được đăng tải hôm tháng 10, Peter Rothwell đã gợi ý như vậy đối với những người có nguy cơ cao bị những ung thư này. Nhưng một “ hóa học phòng ngừa ” (chimioprévention) thực hiện rộng rãi trong dân chúng dường như còn quá sớm, đặc biệt do những tác dụng phụ tiêu hóa của aspirin. “ Phải cần đến những công trình nghiên cứu khác ” các nhà nghiên cứu người Anh đã chấp nhận như vậy, đồng thời đặc biệt nhấn mạnh việc thiếu những dữ kiện về các ung thư phụ nữ, đặc biệt là ung thư vú.

Trong lúc chờ đợi, các nhà nghiên cứu cho rằng nơi những người đang được điều trị chống ngưng kết (traitement antiagrégant), thì những kết quả của công trình nghiên cứu của họ làm lệch cán cân về phía aspirin.
(LE FIGARO 7/12/2010)

(...)

http://www.nhipcauykhoa.net/diendan/index.php?showtopic=10550#entry39092
Aspirin dùng choTai Biến Mạch Máu Não , Ung Thư  Aspirin dùng choTai Biến Mạch Máu Não , Ung Thư Reviewed by Nguyễn Đế Vương on 05:40 Rating: 5

Không có nhận xét nào: